Mối quan hệ giữa giải golf và nhà tài trợ.

Leave a Comment

Môn thể thao golf đang ngày càng phát triển mạnh ở khắp nơi trên thế giới, kéo theo đó là các giải đấu golf cũng đc ra đời nhiều hơn. Mức độ chuyên nghiệp của các giải đấu ngày càng tăng, đi cùng với đó là chất lượng và quy mô. Thực tế, điều này phụ thuộc khá nhiều vào mức chi của nhà tài trợ. Đấy là ở quốc tế, còn ở Việt Nam thì sao?





Nhằm khắc phục tình trạng khó thu hút được nhà tài trợ do chất lượng và mức phổ biến của giải đấu thấp, các hệ thống lớn mạnh như PGA Tour và European Tour đã thiết kế ra rất nhiều giải đấu hợp tác với các châu lục để tạo ra sức hấp dẫn mới cho người hâm mộ và sự quan tâm của nhà tài trợ. Còn nhớ năm 2015, người hâm mộ golf Việt Nam chứng kiến trực tiếp giải Ho Tram Open thuộc Asian Tour tổ chức ở Vũng Tàu với trị giá giải thưởng 1,5 triệu USD và chức vô địch thuộc về Sergio Garcia. Dễ thấy để có được một giải golf như thế thành công cần phải có vài chục nhà tài trợ lớn nhỏ hỗ trợ từ những hạng mục bé nhất.

>>Xem thêm bộ gậy golf tiêu chuẩn được bày bán tại golfcity.
Có thể thấy muốn có các giải đấu ngày càng lớn, càng uy tín thì ảnh hưởng của nhà tài trợ là đặc biệt quan trọng. Thực tế các tập đoàn lớn và các thương hiệu mạnh trên thế giới đều có mức tài trợ “khủng” để tạo ra nguyên giải đấu mang tên của mình như giải Honda Classic, hay HSBC Golf Championship…



TÀI TRỢ VÀ GIẢI GOLF PHONG TRÀO Ở VIỆT NAM


Giống như các giải golf chuyên nghiệp, ở các giải đấu nghiệp dư vai trò của nhà tài trợ cũng không hề nhỏ nếu khi muốn hướng tới những giải golf chất lượng chuyên môn cao. Ví dụ một số giải nổi tiếng vài năm gần đây được tổ chức ở Việt Nam như Lexus Cup, MercedesTrophy, TPBank WAGC… đã và đang gây được sự chú ý của đông đảo golfer chính là nhờ uy tín và khả năng tài trợ của các thương hiệu mà giải đấu mang tên.



NHIỀU BẤT CẬP CẦN KHẮC PHỤC

Khi quan sát các giải golf từ cấp CLB đến giải do doanh nghiệp tổ chức và thậm chí giải cấp quốc gia, dễ nhận thấy việc tài trợ đang ở mức “xin cho” là chủ yếu, rất ít nhà tài trợ chủ động tài trợ với tư duy để quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp hay thương hiệu của mình. Lý do chủ yếu là: Do chưa đánh giá hết tầm ảnh hưởng của giải đấu với cộng đồng vì dù sao đây cũng là môn chơi chưa phổ biến; Nhà tài trợ đã có các hoạt động quảng bá rộng khắp trên nhiều kênh trước đó hoặc tài trợ ở đây chủ yếu do quan hệ ngoại giao với BTC giải thậm chí bị “cưỡng ép” tài trợ…

Sự thờ ơ và chưa mặn mà ấy của nhà tài trợ còn có căn nguyên từ sự coi nhẹ và hời hợt của BTC giải sau khi đã nhận được tài trợ nhưng các công tác truyền thông, quảng bá trước, trong và sau giải không tương xứng với chi phí mà nhà tài trợ bỏ ra. Ngay cả những quyền lợi đơn giản nhất đôi lúc cũng bị bỏ quên một cách đáng trách như: quên nhắc tên, đọc tên sai, giảm bớt phần quà tài trợ, thậm chí thiếu cả lời cảm ơn….



HÃY LÀ CẶP ĐÔI HOÀN HẢO


Phải nói rằng trong các hoạt động cộng đồng golf, hình thức giao lưu theo mô hình tổ chức giải golf luôn hấp dẫn người chơi. Trừ một số giải golf tổ chức không định kỳ, đã xuất hiện những giải golf uy tín có kế hoạch lâu dài, tổ chức thường niên. Song để thoát cảnh “ăn đong” tài trợ mỗi khi mùa giải đến, những nhà tổ chức giải và các bên tài trợ cần bàn bạc chi tiết để khai thác tối đa lợi thế truyền thông, tránh lãng phí cơ hội quảng bá hình ảnh. Nếu muốn giải golf và nhà tài trợ mãi đồng hành như một “cặp đôi hoàn hảo” chắc chắn không thể thiếu vai trò truyền thông. Bên cạnh các bài báo, banner, tờ rơi theo phương cách truyền thống, có thể truyền tải hình ảnh theo cách mới trên mạng xã hội. Các kênh thể thao của đài truyền hình đưa tin tức, phát trực tiếp (livestream) trên mạng Facebook đang là lựa chọn rất hiệu quả cho việc lan toả hình ảnh của giải đấu golf hiện nay.

Về phía các nhà tổ chức giải cũng cần sáng tạo thêm nhiều hình thức mà có thể lưu giữ dấu ấn kéo dài cho các nhãn (label) tài trợ để tăng tính bền vững và ưu đãi cho đối tác đồng hành như in logo của nhà tài trợ lên áo chơi golf, mũ, ô, vật lưu niệm, túi đựng đồ…

Sức sống của giải golf hoàn toàn phụ thuộc vào mức độ quan tâm của các đối tác tài trợ, cho nên ở các cuộc luận bàn về chuyện Việt Nam có giải golf chuyên nghiệp trong tương lai thiết nghĩ yếu tố tài trợ, sức mạnh truyền thông phải được đặt lên hàng đầu. Nhìn sang các nước xung quanh sở dĩ môn golf của họ phát triển tốt nhờ có vai trò to lớn của nhà tài trợ. Câu chuyện của Thái Lan với nhà tài trợ SINGHA luôn là ví dụ điển hình cần học hỏi ở cấp độ quốc gia.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét